23-03-2020 - 10:21

SỐ PHẬN ĐÌNH LÀNG CHỢ TRỔ

( Để giúp mọi người hiểu thêm câu chuyện có liên quan đến phương án xử lí ngôi đình chợ Trổ, Văn nghệ Hà Tĩnh xin giới thiệu một đoạn trích trong ghi chép của nhà văn, nhà báo Phan Trung Hiếu sẽ được giới thiệu toàn văn trên Tạp chí Hồng Lĩnh số 164, phát hành vào đầu tháng 4 tới)

      …..Sau khi đình chợ Trổ được hạ giải với ý định về làm đình xã Tiên Điền (đình Tiên) ở trong Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, dư luận trên báo chí và cộng đồng mạng xã hội nóng lên và xuất hiện nhiều tiếng nói bàn bạc có lý, có tình, đầy tâm huyết và trách nhiệm.  Nhà thơ Vương Trọng bình luận: Năm 1965, kỷ niệm 200 năm sinh cụ Nguyễn Du, khu lưu niệm chưa có gì mấy, thì đưa đình Chợ Trổ về Khu di tích có một phần hợp lý. Hiện hay, vai trò đình Chợ Trổ ở đây không quan trọng nữa,  nếu hoàn lại Chợ Trổ thì rất hợp lý”. Anh Bùi Đức Hạnh- nguyên Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh cũng chia sẻ: “ Khi làm ở Sở, tôi đã khuyên xã Đức Nhân nên đòi lại ngôi đình này. Nếu khu di tích Nguyễn Du không dùng nữa thì tỉnh nên giúp kinh phí dời trả về cho nhân dân chợ Trổ. Đây là ngôi đình có giá trị lớn về điêu khắc, chạm trổ rất tinh xảo. Đưa làm đình xã Tiên Điền thì không hợp lý tý nào!”. Kiến trúc sư Hoàng Anh, nguyên Giám đốc Sở xây dựng cũng cho rằng: “Hàng trăm năm đình làm bằng gỗ mít, mối mọt không phá được nhưng bị con người phá hủy mất giá trị văn hoá nhân văn. Ngay cả thời gian đặt trong khu lưu niệm Nguyễn Du, đình là một vật thể hữu xác vô hồn”. Thầy giáo  Nguyễn Đức Ân tâm sự:“ Đình là nơi thờ Thành Hoàng của làng. Nên chỉ khi ngôi đình đó, vốn là một công trình có cấu trúc theo chuẩn xưa của làng quê Việt Nam đặt tại một địa danh cụ thể, nó tức thời trở thành vật thiêng theo tín ngưỡng dân gian. Sự chắp vá khập khểnh tự nó làm đánh mất những giá trị văn hoá làng xã truyền thống ở Việt Nam”.

Một công trình điêu khắc với nghệ thuật chạm trổ độc đáo trên gỗ mít. Ảnh: Tư liệu

      Anh Phan Huy là người Nghi Xuân viết: “ Mỗi miền quê đều có phong tục, tập quán riêng, đều muốn có những mái Đình riêng để cho nhân dân trong vùng tụ họp mỗi khi có sự kiện, là nơi thờ cúng thần linh, thành hoàng. Tôi nghĩ đã đến lúc Bảo vật đáo cố nhân!”. Thầy giáo Hoàng Hồ chia sẻ: “Đình Chợ Trổ là di sản văn hoá của một vùng đất văn vật, là tài sản vật chất và cao hơn là hồn cốt người Chợ Trổ. Một thời, việc đưa ngôi Đình nổi tiếng làm nhà lưu niệm cụ Nguyễn Tiên Điền cũng tạm chấp nhận được nhưng bây giờ lại chuyển thì không nên mà trả về cho chủ nhân của Đình là hợp lý. Tôi tin mọi chuyện sẽ được giải quyết thoả đáng. Hy vọng văn hoá được ứng xử đúng bằng hành vi văn hoá. Nếu Đình Chợ Trổ được trở về với Chợ Trổ sẽ nâng cao uy tín của những người quyết định”. Đại tá Đặng Cầm quê Bùi Xá, gửi về quê: “Hơn 50 năm phục vụ sự nghiệp văn hóa nơi khu lưu niệm Nguyễn Du rất hiệu quả, thiết nghĩ Hà Tĩnh nên cấp kinh phí để vận chuyển và bổ sung sửa chữa khắc phục dựng lại ngôi đình, chứ không phải xin chuộc lại”. Anh Hồ Bách Khoa, Giám đốc Khu lưu niệm Nguyễn Du trước sau như một cho rằng: “Khi phục hưng văn hóa, địa phương có nguyện vọng như vậy thì nên chuyển trả về cho họ. Bởi đó là thiết chế văn hóa làng. Đó cũng là hồn cốt của làng”. Anh Trần Quyết Thắng- nguyên là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh:“Nếu ngôi đình đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử tại Khu di tích và người dân Đức Nhân có nguyện vọng thì cũng nên hoàn lại đình cho họ. Tuy nhiên, cần cẩn trọng xem xét đến mọi vấn đề, từ tài chính đến quá trình di dời, bảo tồn... Quan trọng nhất cần tránh bất hoà, mất đoàn kết. Về mặt thủ tục, mặc dù có khó khăn do quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt nhưng nếu tỉnh có ý kiến, địa phương quyết tâm thì cũng không phải không làm được".”.

Đống cột đình làng sau khi hạ giải. Ảnh: Hồ Bách Khoa

   Ông Đặng Duy Báu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy là người đã từng khuyên nên để nguyên đình chợ Trổ tại nơi nó đã từng đứng đó mấy chục năm, đã là di sản của di sản gần đây khi biết tin đình đã hạ giải, ông cũng buồn và tâm sự “Nếu đã vậy thì nên trả luôn về chợ Trổ chứ không nên lấy làm đình của Tiên Điền”. Anh Phan Tấn Linh- Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân cũng đã cởi lòng: “Theo tôi, cơ quan quản lí nhà nước về văn hoá cần tham mưu theo hướng: Đình Chợ Trổ phải được trả về nơi xuất xứ của nó là xã Đức Nhân, nay là xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ. Di sản phải được đối xử có văn hoá và phải được bảo tồn, phát huy theo các quy định của Nhà nước. UBND huyện Nghi Xuân tạo mọi điều kiện để cơ quan chức năng trả di sản về đúng nơi xuất xứ”.  Về việc này, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Sở VHTTDL Võ Hồng Hải cũng đưa ra ý kiến: “Vấn đề cốt lõi nhất là chính quyền và nhân dân xã Đức Nhân (nay là Bùi La Nhân) có thực sự nhiệt huyết và huy động đủ nguồn lực để chuyển và phục dựng lại Đình tại quê được không, vì mình tin “muộn còn hơn không”, chắc vẫn xử lí được về thủ tục và thực sự về mặt đạo lý thì nên được ưu tiên hơn việc phục dựng lại Đình Tiên trong khu di tích”… 

         Nhiều người đã bộc bạch tâm tư qua những vần thơ viết vội nhưng rất nỗi niềm:Bao năm trên đất Tiên Điền/ Đình chợ Trổ vẫn còn nguyên nếp làng/ Biết là thêm nỗi đa đoan/ Châu mong Hợp Phố biết làm sao đây?”( Bảo Phan); Đình là cát khí, tâm linh/ Là hồn cốt, thấm đẫm tình ông cha” (Lê Mai Anh); “Chợ Trổ chẳng phải Tiên Điền/ Đình làng thuở ấy nên duyên bao đời/ Xin rằng: Đừng lấy làm chơi?!( Nguyễn Tiến Chưởng);  “Dâu bể tang điền hơn năm lăm năm có lẻ/ Ai cũng bùi ngùi mong ngóng mái đình xa/ Khao khát đem đình về lại đất ông cha/ Là trả lại đạo nghĩa nhân mà bao đời đã tạc”(Nguyễn Vĩnh Truyền)…

Cuộc họp do Sở VHTT&DL Hà Tĩnh chủ trì ngày 20/3/2020. Ảnh: Bảo Phan

Sau khi tiếp nhận Tờ trình của xã Bùi La Nhân,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh đã giao ngay các sở, ngành liên quan tham mưu hướng giải quyết trước ngày 28/3/2020. Chiều ngày 20/3, Sở Văn hóa, TT&DL Hà Tĩnh đã chủ trì tổ chức buổi làm việc bàn về phương án tham mưu hướng xử lí đình Chợ Trổ.  Tại cuộc họp này, nhiều ý kiến đã cho rằng việc hoàn trả lại đình làng chợ Trổ cho Bùi La Nhân là câu chuyện đáng làm nhưng phía ngành vẫn nêu ra hai phương án để lựa chọn. Đó là việc chuyển đình gốc về quê hoặc là xin kinh phí “phục dựng”, làm thêm một ngôi đình "phiên bản" khác cho xã mới Bùi La Nhân?!

 Một lần nữa, dư luận lại sôi lên vì ý nguyện của người dân quê muốn được có ngôi đình cổ của cha ông chứ không phải là việc “Phục dựng” một ngôi đình “phiên bản”, vì ngôi đình gốc hiện vẫn tồn tại và chất lượng hãy còn tốt. Nhiều người cho rằng, tại sao không dùng kinh phí mà Nhà nước đầu tư để "phục dựng" một bản sao để đặt ngay tại đình xã Tiên Điền để trả lại bản gốc cho dân Kẻ Trổ? Dân quê đặt vấn đề xin hoàn trả đình cũ chứ không phải kêu xin tiền để nhận về thứ "hàng nhái", giả cổ! Đây là câu chuyện hệ trọng rất cần được bàn tính kỹ lưỡng và tìm ra một cách ứng xử có văn hóa. Chưa biết nay mai số phận ngôi đình sẽ được xử lí theo hướng nào nhưng riêng tôi vẫn cứ thầm tin mọi sự dẫu có chút khó khăn nhưng rồi sẽ đáp ứng được mong mỏi của người dân và chắc chắn cũng sẽ hợp lòng cụ Nguyễn. Đại thi hào đã từng xót thương cho thân phận nàng Kiều lưu lạc tới những 15 năm nên đến câu thứ 3254, cũng phải kết truyện để Kim- Kiều được hoan hỉ đoàn viên. Giá như có thể tập hợp được những tâm tư của những người dân quê bộc bạch qua thơ ca và những lời gan ruột về ngôi đình làng chợ Trổ trong 55 năm qua, tôi tin sẽ còn dài hơn thế. Khi chứng kiến ngôi đình hạ giải, có người đã xa xót tập Kiều: "Nỗi niềm tưởng đến mà đau/ Thấy đình nằm đó, biết sau thế nào?!”

        Mỗi lần có việc về thăm lại quê Bùi Xá cũ, tôi vẫn thích men theo lối đi dưới chân đê, vòng qua chợ Trổ. Ngắm nhìn khúc đê La Giang cong mềm bao bọc trước mặt khu đất trước đây có ngôi đình cổ, tôi lại tưởng như đấy là vòng tay khao khát của làng quê mong đợi bóng dáng cố nhân đã bao năm lưu lạc sẽ có ngày hồi hương trở về chốn cũ.

                                                                               Tháng Ba, năm 2020

                                                                                             P.T.H

 

. . . . .
Loading the player...