02-04-2019
Nếu triển lãm Không Gian Mới 1999 chỉ như cánh cửa mở ra để người ta khẳng định sự hiện diện đầy đủ của điêu khắc hiện đại ở Việt Nam thì cách sau đó 10 năm các Triển lãm điêu khắc lưỡng niên Sài Gòn-Hà Nội chính là cái không gian mới hấp dẫn ấy được nâng cấp, mở rộng và làm mới liên tục bởi đông đảo các tác giả trẻ từ hai trung tâm nghệ thuật này. Từ sáng kiến và sự điều phối của Đào Châu Hải và Bùi Hải Sơn kết nối sáng tạo của hai lớp nghệ sỹ trẻ hơn Điêu khắc Biennale Sài Gòn - Hà Nội đã khẳng định vị thế và sức sống của điêu khắc đương đại non trẻ. Không hiếm các triển lãm, trại sáng tác hội họa, đồ họa, contemporary arts… cùng ý tưởng và mục tiêu kết nối lan tỏa sức sáng tạo nghệ thuật của hai đầu đất nước như là trục xoay trung tâm của nghệ thuật toàn quốc nhưng có lẽ chỉ Điêu khắc Biennale Sài Gòn-Hà Nội là thành công vì được duy trì đều đặn, giữ được chất lượng nghệ thuật chọn lọc luôn thuộc hàng “top” mà vẫn phần nào bao quát được toàn cảnh và giới thiệu được những cái mới.